Breaking News

Bí kíp lái xe an toàn khi đi “phượt” vùng núi

Đường đồi núi luôn tiềm ẩn những bất ngờ mà đối với những ai quen lái xe thông thường ở đồng bằng không thể lường được.

Mùa hè là mùa thuận lợi để tổ chức các chuyển đi "phượt" nhất là đi lên các vùng núi đồi Đông Bắc hoặc Tây Bắc Việt Nam. Tuy nhiên khi lên những vùng này thì việc đối mặt với những khung đường khó, dốc và nhiều khúc cua khiến cho các lái xe phải thận trọng tối đa.
Dưới đây là những bí kíp lái xe an toàn khi đi đường đồi núi::
1. Cảnh giác với trang bị của xe: 
Bạn hãy lưu ý kiểm tra tất cả các bộ phận của xe vì điểm này vô cùng quan trọng. Hãy nhớ rằng nếu không sở hữu hệ thống phanh chất lượng siêu đẳng thì chỉ có những dòng xe có khả năng phanh động cơ mới có thể lưu thông an toàn và bền bỉ trên đường đồi núi.
Lý do là khi đổ dốc, hộp số (hoặc là hộp số sàn, hoặc là chế độ chuyển số thể thao ở xe số tự động) sẽ góp phần vào việc kiểm soát tốc độ lao dốc của xe. Việc chuyển số không hợp lý hoặc xe không có chế độ chuyển số thể thao sẽ làm cho hệ thống phanh làm việc quá sức chịu đựng, có thể gây bó hoặc cháy phanh. Ngoài ra, người lái cần kiểm tra nước làm mát và thường xuyên theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ động cơ.
2. Cảnh giác với xe ngược chiều: 
Nhiều xe hai bánh thường thả dốc tự do và/hoặc cắt cua ngay cả ở những khúc cua khuất tầm nhìn. Khi bất ngờ gặp xe đi ngược chiều, nhiều lái xe đã không kịp xử lý và gây tai nạn.

Kinh nghiệm bất di bất dịch là luôn bấm còi và tuyệt đối không lấn đường tại những khúc cua khuất tầm nhìn.
3. Cảnh giác với sương mù:
Có thể nói người lái xe nào cũng biết rằng sương mù – một trong những “đặc sản” ở những vùng đồi núi – sẽ làm giảm tầm nhìn và cần giảm tốc độ để kịp xử lý trong những tình huống bất ngờ, nhưng không phải ai cũng chuẩn bị tốt để đối phó.
Đèn sương mù chuẩn (ánh sáng vàng, quét tầm thấp) là trang bị quan trọng. Nếu xe không có đèn sương mù thì có thể chuẩn bị loại phim decal màu vàng để dán nửa dưới của chóa đèn chiếu sáng phía trước khi có sương mù.
4. Cảnh giác với những đoạn trơn trượt: 
sương mù quá dày có thể làm cho mặt đường bị ướt và trơn trượt, lái xe cần chủ động kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh. Việc di chuyển với tốc độ cao qua những đoạn đường ướt hoặc ngập nước (đặc biệt là tại những khúc cua) có thể sẽ làm xe bị văng và mất lái.
5. Chú ý những biển báo nguy hiểm: 
Địa hình đồi núi có những vấn đề nguy hiểm mà không phải địa hình giao thông nào cũng có, và điều này có thể là mới đối với các lái xe chỉ quen lưu thông trong đô thị và xa lộ. Hãy đặc biệt lưu ý những tấm biển với nội dung như cua chữ chi liên tục, độ dốc lớn, đá rơi hay súc vật chạy qua đường,… Chẳng hạn khi gặp một tấm biển báo độ dốc 10% kết hợp nhiều cua gấp, người lái xe có kinh nghiệm sẽ biết phải chuyển số thế nào để xe có sức kéo tốt, không bị mất đà và tuột dốc.

Bài đăng phổ biến